Nếu bạn thường xuyên mua hàng trên Amazon, hoặc đang là người muốn bán hàng trên Amazon đang tìm hiểu về hệ thống vận chuyển vận hành điện tử của trang thương mại điện tử này thì chắc chắn rằng bạn sẽ nghe đến “Amazon’s Choice”. “Amazon’s Choice” có thể xuất hiện trên một số sản phẩm nhất định khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm đó. Nhưng “Amazon’s Choice” là gì? Lợi ích của nó mang lại là gì? Và nó hoạt động như thế nào?
1. Amazon’s Choice là gì?
1.1. Lịch sử Sự lựa chọn của Amazon?
Khi những chiếc Loa thông minh Echo lần đầu tiên ra mắt vào năm 2014, khách hàng chỉ có thể đặt hàng lại những sản phẩm mà họ đã mua trước đó trên Amazon.com . Nhưng đến năm 2015, Amazon đã cho ra đời bản cập nhật – Alexa. Nó cho phép khách hàng mua những sản phẩm mà họ chưa mua trước đó. Trọng tâm của bản cập nhật này là Amazon’s Choice. Tính năng này giúp khách hàng mua sắm bằng giọng nói dễ dàng hơn; vì nó xác định sản phẩm phù hợp nhất theo một thuật toán định giá tốt nhất.
Khi sử dụng lệnh: “Alexa, please search [từ khóa chứa sản phẩm]” :
- Đầu tiên Alexa sẽ tìm kiếm các mặt hàng đủ điều kiện trong lịch sử đặt hàng. Nếu khách hàng đã đặt một mặt hàng tương tự trước đó, Alexa sẽ chọn sản phẩm xuất hiện đầu tiên.
- Nếu khách hàng chưa mua một mặt hàng nào tương tự, Alexa sẽ đề xuất Amazon’s Choice cho sản phẩm đó.
- Nếu không có tùy chọn Amazon’s Choice, Alexa sẽ đề xuất ưu đãi xếp hạng Prime cao nhất cho từ khóa mà khách hàng cung cấp.
ĐẶT HÀNG TRƯỚC -> ĐẶT LỰC CHỌN CỦA AMAZON -> RÕ TÌM KIẾM HÀNG ĐẦU
Về sau thì nó trở thành tiêu chuẩn, khiến người mua tin tưởng hơn vào sản phẩm được Amazon lựa chọn.
1.2. Định nghĩa Amazon’s Choice, Amazon’s Choice xuất hiện ở đâu trên trang Amazon.com
Nhãn Amazon’s Choice có nền đen và dòng chữ màu cam vàng đã xuất hiện trên danh sách rất nhiều xung quanh trang của các nhà bán lẻ.
Về cơ bản, sản phẩm được đánh giá Amazon’s Choice là một mặt hàng được nhiều người mua và hài lòng với sản phẩm được thông qua trang đánh giá của Amazon. Nếu bạn di chuột qua nhãn này, sẽ có một mô tả có nội dung như sau: “Amazon’s Choice đề xuất các sản phẩm được đánh giá cao và có giá tốt”.
2. Amazon’s Choice chỉ xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm một từ khóa cụ thể
Nếu bạn tìm sản phẩm bằng các từ khóa khác nhau thì ở mỗi từ khóa, kết quả trả về sẽ là Amazon’s Choice nằm ở các trang bán hàng khác nhau.
Ví dụ: Nếu bạn đang tìm kiếm “ nước mắm ” thì mặt hàng có Amazon’s Choice là nước mắm của Thai Kitchen
Sản phẩm không phải lúc nào cũng là “Amazon’s Choice”. Tùy theo cách người tiêu dùng tìm kiếm nó, Amazon sẽ đặt tên cho sản phẩm xuất khẩu mà họ cho rằng phù hợp nhất!
3. Sự lựa chọn của Amazon được quyết định bởi thuật toán hoặc người điều khiển
Nếu nghe qua thì “Amazon’s Choice” chính là những từ ngữ đậm tính cá nhân. Chúng ta nghe tương tự như bất kỳ lời đề nghị xuất khẩu, khuyến mãi mua hàng nào, đại loại như: Tại sao chúng tôi yêu thích sản phẩm này?
Mặc dù đó là ngôn ngữ cá nhân, đánh vào tâm lý khách hàng và nghe có vẻ như là một người quyết định nhưng thực tế, nó là một thuật toán. Bởi vì:
- Các sản phẩm có Amazon’s Choice thường xuyên thay đổi
- Tùy vào từng từ khóa, Amazon’s Choice lại xuất hiện ở các vị trí khác nhau
- Chỉ có một thuật toán mới có đủ thời gian và độ chính xác để xác định mặt hàng nào xứng đáng được nhận đề xuất, nếu không Amazon phải thuê hàng trăm người chỉ để thực hiện công việc lựa chọn này.
4. Tiêu chí của Amazon’s Choice
Có một vấn đề của Amazon’s Choice đã trở thành “bí ẩn”, đó là: Người bán có sản phẩm sở hữu Amazon’s Choice không biết họ đã “được” nó như thế nào.
Giống như việc xếp hạng tìm kiếm, Amazon không công bố bất kỳ thông tin chính xác nào về tiêu chí cho người bán sở hữu Amazon’s Choice. Người bán chỉ có thể làm tốt nhất có thể tất cả những yếu tố xung quanh. Nhưng gần đây, Amazon cũng có những “động thái” tiết lộ ít nhiều về điều này, ví dụ:
Tiêu chí ảnh hưởng đến việc xuất hiện Amazon’s Choice là gì?
Dựa trên những yếu tố mà Amazon có thể thể hiện và kinh nghiệm của mình, AlpGood sẽ liệt kê ở đây những tiêu chí chi phối việc xuất hiện Amazon’s Choice:
- Nhận được đánh giá cao từ người dùng
- Giá cả cạnh tranh
- Phổ biến: Nhiều người mua hàng nhấp vào sản phẩm của bạn khi tìm kiếm một từ khóa nhất định nào đó
- Bán chạy nhất trong danh mục
- Sẵn sàng giao hàng ngay
- Điều kiện chuyển thông tin qua Amazon Prime
- Tỷ lệ hoàn trả thấp hơn các sản phẩm tương tự
- Được giao hàng bởi Amazon
Lưu ý
Và đương nhiên các yếu tố trên có vai trò ngang nhau. Đối với yếu tố “chế độ biến phổ biến”, nó liên quan đến Tỷ lệ nhấp chuột và Tỷ lệ chuyển đổi. Và nếu muốn có được điều này, thì chúng ta phải làm tốt tất cả những khâu như hình ảnh và nội dung tốt, có chuyện thương hiệu, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh,…
Nếu thường xuyên lướt qua Amazon, bạn sẽ thấy, không phải lúc nào mặt hàng nào rẻ hay được xếp hạng cao nhất cũng có nhãn Amazon’s Choice. Tuy nhiên, các mặt hàng được Amazon đề xuất lại luôn được đánh giá ở mức tối thiểu 4 sao, có giá cả cạnh tranh và ở những vị trí hàng đầu.
Và có một điều là, tất cả những mặt hàng có Amazon’s Choice đều do Amazon giao hàng. Một cách rất thông minh để khiến người bán lựa chọn dịch vụ FBA của mình.
Ngoài ra, còn có những yếu tố xung đột xung đột chi phối đến điều này mà chúng ta không thể nhìn thấy hoặc đưa ra tranh luận, giả sử như lợi nhuận, tỷ lệ chuyển đổi,… Chúng ta chỉ có thể làm tốt nhất could by because all the elements all have a mối tương quan.
5. Làm cách nào để “được” Amazon’s Choice?
Amazon tuyên bố rằng, Amazon’s Choice được vận hành nội bộ và:
- Việc bán không thể đăng ký
- Không thể yêu cầu amazon select
- Không thể mua Lựa chọn của Amazon
- Một số sản phẩm được bán bởi chính Amazon được gắn huy hiệu Amazon’s Choice
Vậy làm sao để bạn có thể sở hữu nó?
- Tìm từ khóa phù hợp với sản phẩm: độ cạnh tranh ít hoặc tương đối, có lượng tìm kiếm cao
- Tối ưu trang bán hàng, từ khóa -> kết thúc Tỷ lệ chuyển đổi, xếp hạng từ khóa
- Thiết lập chính sách giá cạnh tranh
- Xây dựng đánh giá tốt và chăm sóc khách hàng hiệu quả, giảm thiểu tối thiểu tình trạng trả hàng
- Sử dụng cấu hình FBA
- Luôn giữ hàng luôn có trong kho
Như đã nói, thuật toán của Amazon’s Choicevẫn là một điều “bí ấn”. Nếu đánh giá bằng những yếu tố trực tiếp quan trọng như đánh giá, tỷ lệ đánh giá, vị trí xếp hạng thì có thể không đáng. Bởi vì có những sản phẩm làm nên những điều này tốt hơn nhưng vẫn không được Amazon’s Choice. Lúc này, Tỷ lệ chuyển đổi hoặc Tỷ lệ hoàn trả có thể là yếu tố chi phối; và để có Tỷ lệ chuyển đổi tốt hay Tỷ lệ hoàn trả thấp hơn, tất cả các yếu tố trên phải được hoàn trả. Nó chính xác là một vòng tròn xen kẽ.
6.Lựa chọn của Amazoncó thật sự kết thúc doanh số không?
Người tiêu dùng luôn thích có NHIỀU sự lựa chọn. Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy Sự lựa chọn QUÁ TẢI có thể có những tác động tiêu cực. Chỉ với một từ khóa “khăn tắm- khăn tắm”, đã có hơn 60.000 kết quả tìm kiếm. Liệu người tiêu dùng có đủ kiên nhẫn để chọn ra 1 sản phẩm trong hơn 60.000 kết quả không?
Nhãn “SỰ LỰA CHỌN CỦA AMAZON” là một sự sáng tạo đúng lúc để giải quyết vấn đề này. Về lý thuyết nó đ ánh vào tâm lý khách hàng vì lời giới thiệu của một sàn thương mại điện tử uy tín.
Nhưng hiệu quả sự thật là? Không có một số liệu chính xác về điều này. Bạn chỉ có thể so sánh Tỷ lệ chuyển đổi cho một từ khóa trước và sau sở hữu Amazon’s Choice để đưa ra kết luận. Và điều này thật sự không dễ dàng.
Nhưng thực tế nó có tác dụng tăng như nhấp chuột, tăng cường thứ hạng tìm kiếm tìm kiếm và tăng tỷ lệ mua hàng,
Xu hướng: Các mặt hàng Lựa chọn của Amazon đang trở nên quan trọng hơn vì đây là những mặt hàng mà công cụ tìm kiếm của Amazon sẽ cung cấp khi bạn hỏi Alexa – dịch vụ mua sắm và tìm kiếm bằng giọng nói của Amazon.
______________________
Tham gia group Bán Sao Nhanh Giàu? -Tư duy bán hàng 4.0
Theo dõi Fanpage: AlpGood.vn – Nền tảng quản lý và bán hàng trên Amazon đơn giản hóa và hiệu quả cho người dùng và AlpGood.us – Simple and effective Amazon sales and management platform for users