Tổng quan về thị trường người bán Việt Nam trên Amazon
Năm 2022 được cho là một năm thành công bất chấp khó khăn. Trên các cửa hàng trực tuyến của nền tảng thương mại điện tử Amazon đã có khoảng 10 triệu sản phẩm Made in Vietnam được đến với người tiêu dùng thế giới. Ông Gijae Seong – Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết:
Gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu… Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái
Bằng ước lượng các con số, chúng ta có thể thấy mức tăng trưởng nhà bán Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Mỹ vào năm ngoái là 15% so với năm 2021.
Doanh nghiệp Việt đang bán gì trên Amazon?
Một số mặt hàng Việt Nam bán chạy trên Amazon thời gian vừa qua
Dệt may
Việt Nam vốn là nước xuất khẩu các sản phẩm về dệt may top đầu thế giới nhưng thực tế lại không có một thương hiệu thời trang Việt Nam nào nổi tiếng. Bởi vì chúng ta chỉ làm công việc gia công. Các sản phẩm dệt may Việt Nam có ưu thế vì giá rẻ so với mặt bằng chung. Mặt khác, đây là mặt hàng nhỏ gọn, tối ưu được chi phí vận chuyển và FBA.
Xem thêm: Tìm hiểu về FBA là gì? Những kiến thức cơ bản về bán hàng trên Amazon FBA
Trong đó, quần áo là mặt hàng tiêm năng nhất. Trong năm 2019, Việt Nam là nước đứng thứ tư về xuất khẩu quần áo, tỷ lệ xuất khẩu chiếm 6.2% trong kim ngạch xuất khẩu quần áo thế giới (Theo: Statista).
Gỗ – nội thất
Theo số liệu thống kê của WORLD’S RICHEST COUNTRY, Việt Nam đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về kinh nghiệm so với các nước khác về ngành hàng này.
Trong năm 2019, giá trị kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ sang thị trường Mỹ chiếm 50% giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn cầu của Việt Nam.
Đồ nội thất cũng là những sản phẩm không bị giảm chất lượng trong quá trình di chuyển. Vấn đề của nội thất nằm ở câu chuyện chi phí lưu kho.
Cà phê
Trong năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu 2,3 triệu tấn cà phê sang thị trường nước ngoài, lọt top 2 thế giới về xuất khẩu cà phê (Theo Statista).
Diện tích trồng cà phê và sản lượng cà phê nhân lớn, nhân công giá rẻ là ưu thế. Ngoài ra, Việt Nam cũng là nước trồng được 2 loại cà phê với chất lượng tốt nhất thế giới là Robusta và Arabica.
Cà phê cũng thuộc loại nông sản khô nên rất dễ bảo quản và hạn chế việc bị giảm chất lượng. Đây cũng là một sản phẩm Việt Nam đang bán rất chạy trên sản thương mại điện tử Amazon.
Gia vị
Khối lượng và kích thước không đáng kể, đa dạng sản phẩm, quy trình sản xuất lâu năm, gia vị đang là ưu thế của Việt Nam khi bán trên Amazon. Mặt khác, nhu cầu về gia vị của người tiêu dùng Âu – Mỹ cũng chưa được đáp ứng; họ đang có xu hướng so sánh và lựa chọn giữa các sản phẩm.
Dưới đây là ví dụ điển hình của nước mắm trên Amazon: Red Boat. Thương hiệu nước mắm không nổi tiếng trong nước nhưng lại có chỗ đứng tại nước ngoài.
Thủ công mỹ nghệ và đồ gia dụng
Nhu cầu trang trí nhà cửa bằng những chất liệu thân thiện với mới trường không ngừng gia tăng. Trong khi đó Việt Nam lại sở hữu trong tay rất nhiều làng nghề truyền thống với tay nghề cao.
Một cửa hàng Việt Nam trong ngành hành này trên Amazon là Honey-can-do khá nổi tiếng và có lượt bán rất cao
Kích thước hợp lý, nhẹ, đẹp, có thể bán combo, nhu cầu cao, còn nhiều ngách chính là những lý do bạn nên phát triển mặt hàng này trên Amazon.
Kết luận: Các mặt hàng Việt Nam được bán trên Amazon rất đa dạng và phong phú. Người bán có thể thu mua các sản phẩm từ những doanh nghiệp sản xuất trong nước và đem bán hoặc tự xây dựng thương hiệu của mình trên Amazon như Trung Nguyên, Biti’s,…
Dự đoán nhóm sản phẩm nên bán trong năm 2023
Vào khoảng giai đoạn cuối và kết thức đợt dịch COVID-19, các khảo sát từ Amazon cho thấy xu hướng người tiêu dùng đã có những thay đổi. Qua đó, top 5 ngành hàng từ các nhà bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2022, gồm: Dụng cụ nhà bếp, Đồ gia dụng, May mặc, Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân, Tiện ích gia đình.
Amazon Global Selling đã công bố nhóm danh mục sản phẩm nổi bật có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ thời gian gần đây. Sau đây là những ngành hàng được kỳ vọng mang lại tiềm năng kinh doanh cho Việt Nam khai phá và thành công năm 2023.
Nội thất & Trang trí nhà cửa
Là một trong những nhóm sản phẩm bán chạy nhất của nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon trong 2 năm liền. Ngành Nội thất & Trang trí nhà cửa dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Sản phẩm dệt may & Phụ kiện
Hoạt động du lịch, dã ngoại trong thời kỳ bình thường mới không còn bị giới hạn, kéo theo nhu cầu về quần áo, phụ kiện tăng cao. Quần áo đi biển, thời trang dạo phố và áo quần ở nhà là các mặt hàng thời trang được kỳ vọng tạo tăng trưởng đột phá đối với các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon.
Nhu yếu phẩm
Xu hướng mua sắm online đang mở rộng sang các nhóm hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống hằng ngày, cũng như các sản phẩm cải thiện sức khỏe, phục vụ hoạt động dã ngoại. Ý thức về lối sống lành mạnh, tiện lợi tăng cao đã tạo cơ hội cho hàng hoá tiêu dùng chuyển dịch lên kênh trực tuyến.
Quà tặng
Hậu đại dịch, sức khỏe tinh thần ngày càng được chú trọng, xu hướng tặng quà trở nên phổ biến bởi nó mang lại giá trị tinh thần cho nhau. Quà tặng đang trở thành nhóm hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thông tin liên hệ:
- Fanpage: https://www.facebook.com/alpgood.vn/
- Hotline: 024 62901886
- Email: support@alpgood.com