Doanh nghiệp của bạn đang cân nhắc việc kinh doanh với Amazon nhưng không biết rõ về  các loại phí khi bán hàng Amazon  như thế nào? Bạn đang suy nghĩ về ngân sách của mình, liệu chi phí có quá cao, những gì bạn nhận lại có xứng đáng với chi phí đã bỏ ra hay không?

1. Các loại chi phí cơ bản khi tham gia bán hàng Amazon

    • Chi phí cố định: Phí tài khoản người bán
    • Chi phí biến đổi: Phí giới thiệu, phí FBA
    • Phí lưu kho hàng tháng

Trường hợp bạn chưa đăng ký bán hàng FBA, thay vào đó là FBM thì khoảng chi phí vận chuyển, lưu kho này do bạn tự tính toán và cân nhắc, tùy trường hợp cụ thể.

1.1. Phí cố định: Phí tài khoản người bán

Phí tài khoản người bán sẽ phụ thuộc vào loại tài khoản người bán lựa chọn ban đầu khi đăng ký tài khoản trên Amazon. Hiện tại, Amazon cung cấp hai loại tài khoản để người bán lựa chọn:

  • Tài khoản chuyên nghiệp (Professional)
  • Tài khoản cá nhân (Cá nhân)
TÀI KHOẢN CHUYÊN NGHIỆP

(Chuyên nghiệp)

TÀI KHOẢN CÁ NHÂN

(Riêng biệt, cá nhân, cá thể)

Đối tượng Có kế hoạch bán hơn 40 đơn hàng/ tháng. Là doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, có kế hoạch nghiêm túc và lâu dài. Có kế hoạch bán ít hơn 40 đơn hàng/Tháng
chi phí $39,99/ Tháng 

Không giới hạn số lượng sản phẩm bán ra

0,99 USD/ Đơn hàng 

Phí giới thiệu và phí đóng gói giao dịch biến đổi

1.2. Biến phí

Trong các loại chi phí bán hàng trên Amazon ngoài phí duy trì tài khoản người bán còn phải trả phí FBA (dành cho người bán chọn hình thức FBA).

1.2.1. Phí giới thiệu (Referral Fee)

Tất cả người bán trên Amazon, cả Cá nhân và Chuyên nghiệp, đều phải trả phí giới thiệu cho mỗi mặt hàng bán trên Amazon. Hai yếu tố quyết định phí giới thiệu là:

  • Danh mục sản phẩm
  • Giá bán

Đối với các sản phẩm truyền thông (sách, nhạc, video, DVD, phần mềm và trò chơi video): Amazon khấu trừ phần trăm phí giới thiệu ứng dụng hoặc phí giới thiệu tối thiểu cho mỗi mặt hàng được tính trên giá bán.

Đối với các sản phẩm không phải là phương tiện truyền thông: Amazon khấu trừ phần thưởng giới thiệu hoặc phí giới thiệu tối thiểu cho mỗi mặt hàng được tính trên tổng giá bán ra (tổng số tiền mà người mua phải trả bao gồm giá vật phẩm và mọi chi phí vận chuyển hoặc quà tặng), không bao gồm bất kỳ khoản thuế nào được thu thập thông qua các dịch vụ tính thuế của Amazon.

Thông thường phí giới thiệu sẽ chiếm 15% giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, nó sẽ linh hoạt tùy chỉnh theo danh mục sản phẩm (Danh mục). Vì thế, Phí giới thiệu có thể dao động trong khoảng từ 6% – 20% của giá bán. Phí giới thiệu chỉ được tính khi sản phẩm được bán thành công.

Bạn có thể xác định chính xác những khoản phí giới thiệu nào bạn sẽ trả cho các sản phẩm bạn bán bằng cách kiểm tra  Biểu phí người bán của Amazon , trong đó liệt kê bảng phí giới thiệu cho các danh mục cụ thể của Amazon.

  • Tối thiểu giới hạn phí

Amazon chỉ định phí giới hạn tối thiểu cho một số danh mục (không phải tất cả). Thông thường là 1$ và 2$ cho các loại trang sức và đồng hồ.

1.2.2. Phí hoàn thiện đơn hàng FBA – chiến lược giảm chi phí của Amazon dành cho người bán

Phí hoàn thiện đơn hàng là phí mà Amazon chọn, đóng gói đơn hàng, vận chuyển và xử lý, dịch vụ khách hàng và cả công việc sản phẩm được hoàn trả. (Phí bốc xếp, đóng gói & trọng lượng)

Loại phí này thường dao động trong khoảng $3 – $4,8 được tính dựa trên kính thước và trọng lượng của mặt hàng, chia thành 2 loại:

  • Sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn : các sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn, được đóng gói đầy đủ, dưới 20 pound (xấp xỉ 9,07kg) và không có chiều nào của hộp vượt quá 18x14x8 inch (xấp xỉ 45,72×35,56×20,32cm).
  • Sản phẩm ngoại cỡ : dành cho những sản phẩm có trọng lượng trên 20 pound và kích thước vượt quá 18x14x8 inch.
  • Phí quy định chung về FBA miễn phí hoàn thiện

Phí hoàn thiện FBA được điều chỉnh dưới đây có hiệu lực từ ngày 18 tháng 2 năm 2020. (Ngoại trừ quần)

lớp kích thước Trọng lượng vận chuyển trọng lượng bao bì Phí thực hiện trên mỗi đơn vị
tiêu chuẩn nhỏ 10 oz hoặc ít hơn 4 oz $2,50
10 đến 16 oz $2,63
tiêu chuẩn lớn 10 oz hoặc ít hơn 4 oz $3,31
10 đến 16 oz $3,48
1 đến 2 lb 4 oz $4,90
2 đến 3 lb 4 oz $5,42
3 lb đến 21 lb 4 oz $5,42 + $0,38/lb trên 3 lb đầu tiên
ngoại cỡ nhỏ 71 lb hoặc ít hơn 1 cân Anh 8,26 USD + 0,38 USD/lb trên 2 lb đầu tiên
ngoại cỡ trung bình 151 lb hoặc ít hơn 1 cân Anh $11,37 + $0,39/lb trên 2 lb đầu tiên
ngoại cỡ lớn 151 lb hoặc ít hơn 1 cân Anh $75,78 + $0,79/lb trên 90 lb đầu tiên
ngoại cỡ đặc biệt không áp dụng 1 cân Anh $137,32 + $0,91/lb trên 90 lb đầu tiên
  • Phí hoàn thiện FBA đối với quần áo
lớp kích thước Trọng lượng vận chuyển trọng lượng bao bì Phí thực hiện trên mỗi đơn vị
tiêu chuẩn nhỏ 10 oz hoặc ít hơn 4 oz $2,92
10 đến 16 oz $3,11
tiêu chuẩn lớn 10 oz hoặc ít hơn 4 oz $3,70
10 đến 16 oz $3,81
1 đến 2 lb 4 oz $5,35
2 đến 3 lb 4 oz $5,95
3 lb đến 21 lb 4 oz $5,95 + $0,38/lb trên 3 lb đầu tiên

Lưu ý:  Loại quần áo oversize (mini oversize, medium oversize, big oversize và special oversize) được miễn phí hoàn thiện FBA as on.

  • Phí hủy hàng trong kho Amazon (Phí hủy FBA)

Khi sản phẩm của bạn lưu kho trên Amazon quá lâu nhưng lượng tiêu thụ quá chậm và rồi bạn quyết định giải quyết số lượng hàng đó. Trong trường hợp này, Amazon sẽ thu phí hủy hàng trong kho như sau:

lớp kích thước Trọng lượng vận chuyển Phí loại bỏ trên mỗi đơn vị
kích thước tiêu chuẩn 0 đến 0,5 lb 0,25 đô la
0,5 đến 1,0 lb 0,30 đô la
1 đến 2,0 lb 0,35 đô la
Hơn 2 lb $0,40 + $0,20/lb trên 2 lb đầu tiên
Các mặt hàng quá khổ và xử lý đặc biệt* 0 đến 1,0 lb $0,60
1 đến 2,0 lb 0,70 đô la
2,0 đến 4,0 lb 0,90 đô la
4,0 đến 10,0 lb $1,45
Hơn 10,0 lb $1,90 + $0,20/lb trên 10 lb đầu tiên

Theo thông tin mới nhất, để giúp người bán hàng trên Amazon giảm phí lưu kho tại trường hợp sản phẩm chưa được bán, Amazon cung cấp chương trình hỗ trợ Rút tiền miễn phí bắt đầu từ ngày 14 tháng 7 năm 2020.

  • Phí đổi trả (phí xử lý FBA)

Trong quá trình bán hàng trên Amazon, bạn sẽ không tránh khỏi việc khách hàng yêu cầu trả hàng vì bất kỳ lý do gì để làm gì. Trong trường hợp này, Amazon sẽ giải quyết giúp bạn, tuy nhiên, bạn phải chịu một khoản phí không nhỏ trong chuyện này.

lớp kích thước Trọng lượng vận chuyển Phí xử lý trên mỗi đơn vị
kích thước tiêu chuẩn 0 đến 0,5 lb 0,25 đô la
0,5 đến 1,0 lb 0,30 đô la
1 đến 2,0 lb 0,35 đô la
Hơn 2 lb $0,40 + $0,20/lb trên 2 lb đầu tiên
Các mặt hàng quá khổ và xử lý đặc biệt* 0 đến 1,0 lb $0,60
1 đến 2,0 lb 0,70 đô la
2,0 đến 4,0 lb 0,90 đô la
4,0 đến 10,0 lb $1,45
Hơn 10,0 lb $1,90 + $0,20/lb trên 10 lb đầu tiên

Lưu ý:  Do sản phẩm nào cũng có sự chênh lệch về kích thước và trọng lượng nên người bán cần phải tính toán kỹ lưỡng để có lợi nhất về mặt chi phí khi gửi hàng đến kho Amazon. Người bán có thể xem các loại phí FBA Amazon dựa trên Máy tính phí FBA của Amazon trước khi đóng gói và gửi hàng đi. 

Không quá để nói rằng việc Amazon đưa ra những chính sách hoàn thiện đơn hàng FBA đã giúp Amazon “thắng lớn” trong cuộc chơi Thương mại điện tử. Trong đó, Amazon một mặt làm hài lòng khách hàng; Mặt khác, biến đây thành chiến lược giảm chi phí của Amazon dành cho người bán hàng – thu hút người bán ở khắp mọi nơi trên thế giới.

1.2.3. Chi phí lưu kho Amazon hằng tháng (Phí lưu trữ hàng tháng)

Phí lưu kho hàng tháng được hiểu đơn giản là phí mà người bán phải trả cho sản phẩm của mình được giữ trong kho Amazon. Đối với hàng lưu kho dưới 6 tháng thì Amazon sẽ tính phí rất thấp. Sau 6 tháng, nếu sản phẩm của bạn vẫn còn trong kho thì bạn sẽ phải trả một khoản phí Amazon đề xuất để hàng hóa của bạn được tiếp tục lưu kho.

Các khoản phí này dựa trên kích thước sản phẩm: kích thước tiêu chuẩn và kích thước quá lớn. Nó được tính trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 15 của tháng tiếp theo.

Tùy theo từng tháng, chi phí lưu kho của Amazon lại có quy định về các mức giá khác nhau
tháng Standard size

(Kích thước tiêu chuẩn)

Too size

(quá khổ)

Từ tháng 1 đến tháng 9 $0,75 mỗi foot khối $0,48 mỗi foot khối
Từ tháng 10 đến tháng 12 $2,40 mỗi foot khối $1,20 mỗi foot khối

Để hạn chế chi phí lưu kho tại Amazon và thuận tiện hơn cho việc cung cấp hàng hóa, có một chi phí phát sinh thực sự cần thiết nữa đó là:  Chi phí kho bãi .

Ở đây chúng tôi gọi là kho trung gian. Việc có kho thắng tại Mỹ (hoặc tại quốc gia bạn đang bán hàng) sẽ giúp bạn được tối đa hóa chi phí lưu kho Amazon (sau 6 tháng đầu, bạn sẽ phải trả mức phí khá cao) nếu bạn gặp trục trặc ở khâu kỹ thuật hoặc kỹ thuật tạm thời chưa bán được hàng. Có kho trung gian, bạn hoàn toàn có thể cung cấp hàng hóa ngay lập tức cho Amazon mà không lo thiếu hàng, dẫn đến việc giảm xếp hạng của Amazon. Ngoài ra, kho trung gian còn là nơi giúp bạn thực hiện các hình thức buôn bán ngoại tuyến khác.

2. Các loại phí khi bán hàng trên Amazon khác mà doanh nghiệp buộc phải chuẩn bị

2.1. Chi phí sản xuất

Chi phí sản xuất là chi phí mặc định, chúng tôi liệt kê ở đây chỉ để doanh nghiệp nhìn tổng quan về các loại phí khi bán hàng trên Amazon.

Phải khẳng định rằng đây chính là một trong những loại chi phí chiếm phần trăm lớn nhất – đương nhiên. Việc cải thiện dây chuyền sản xuất cũng chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể thu về lợi nhuận cao, nhờ đó, bạn có thể tham gia cuộc chơi cạnh tranh giá cả.

Và để tối ưu chi phí đi hàng, thì ngay tại khâu chọn sản phẩm cũng cực kỳ quan trọng. Với kinh nghiệm nhiều năm bán hàng trên Amazon cùng với việc hỗ trợ nhiều doanh nghiệp lớn, chúng tôi xin đưa ra một số lời khuyên sau đây:

  • Nên chọn mặt hàng nhẹ và có kích thước nhỏ để giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn nên xem xét  bảng chi phí lưu kho  của Amazon để tối ưu hóa kích thước sản phẩm.

Ví dụ: Amazon quy định sản phẩm có thể lưu dưới 10oz với phí lưu kho là 2,50$/sản phẩm/tháng, nếu sản phẩm của bạn là 10,1oz thì bạn buộc phải trả chi phí lưu kho lên đến 2,63$/sản phẩm /tháng. Đó là lý do mà chúng tôi lưu ý bạn khi tối ưu kích thước cho sản phẩm.

  • Đương nhiên là tùy vào từng loại sản phẩm nhưng hầu hết các mặt hàng được bán trên Amazon sẽ có giá dao động 20$-50$. Khách hàng khi tìm kiếm sản phẩm trên Amazon họ sẵn sàng chi trả với số tiền chênh lệch cho một sản phẩm.
  • Hãy cố gắng tìm ra điểm khác biệt giữa các sản phẩm của bạn để chống lại, làm nổi bật nó lên. Hoặc nếu cần thiết, hãy cải tiến sản phẩm để có lợi thế cạnh tranh, dựa vào lợi thế đó, bạn có quyền nâng giá sản phẩm.
  • Ở thời điểm bắt đầu kinh doanh trên Amazon hoặc bạn đang bắt đầu bán một sản phẩm mới, bạn cần đi lô hàng dao động 300 sản phẩm để chạy các hoạt động tiếp thị bên ngoài.
Chi phí sản xuất
Chi phí sản xuất

2.2. Chi phí vận tải sang Mỹ

Trên thực tế, chi phí vận chuyển phụ thuộc vào kích thước sản phẩm, theo cách mà doanh nghiệp gửi hàng (đường hàng không hay đường biển) và bên cung cấp dịch vụ Logistic.

Hãy lựa chọn bên cung cấp dịch vụ vận chuyển uy tín, hợp tác lâu dài để có được chi phí vận chuyển phù hợp nhất.

2.3. Chi phí đăng ký mã vạch UPC

Để sản phẩm của bạn có thể xuất hiện trên Amazon, doanh nghiệp cần phải có mã vạch để tạo FNSKU.

FNSKU (Fulfillment Network Stock Saving Unit – Mã quản lý sản phẩm nội bộ) là mã vạch độc quyền của Amazon. Nó buộc phải có trên bao bì của tất cả các sản phẩm được đăng bán trên Amazon. Làm sao để có mã vạch này?

Câu trả lời là: Doanh nghiệp cần có GTIN (Mã số nhận dạng thương mại toàn cầu) cho mình. Nó thường ở định dạng mã UPC với phí đăng ký ban đầu là 250 đô la.

2.4. Chi phí quảng cáo trên Amazon

Cũng giống như nhiều nền tảng khác, Amazon cũng cho ra đời dịch vụ chạy quảng cáo để người bán tiếp cận dễ dàng với khách hàng tiềm năng.

Chạy quảng cáo trên Amazon không phải là điều kiện bắt buộc nhưng nó là bước tối thiểu cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào bán hàng trên Amazon đều phải thực hiện. Đương nhiên, không ai thành công chỉ dựa vào việc chạy quảng cáo cả. Chỉ khi đi sâu vào quá trình bán hàng, doanh nghiệp mới hiểu được rằng quảng cáo trên Amazon chính là bước đà để đẩy mạnh sản phẩm thứ hạng. Quảng cáo sẽ trả lại giá trị tương đối hoặc gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra nếu doanh nghiệp biết cách thiết lập và quản lý.

CPC trung bình bạn cần chi trả cho Amazon là bao nhiêu?

CPC (Cost Per Click) được hiểu đơn giản là số tiền mà bạn phải trả khi có người nhấp chuột vào chiến dịch quảng cáo đó của bạn trên Amazon.com (đó có thể là sản phẩm hoặc thương hiệu).

Trung bình, những người chạy quảng cáo trên Amazon trả 0,81$ cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo.

Nhưng điều quan trọng là, chi phí đó không cố định, chi phí cho chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh và ngân hàng doanh nghiệp mà bạn có thể bỏ ra.

Nếu bạn đang lập kế hoạch quảng cáo với từ khóa có mức độ cạnh tranh cao, bạn có thể phải trả nhiều hơn mức trung bình đó. Và lúc này, bạn phải “đấu thầu” giá, đồng nghĩa với việc giá được đưa lên cao.

Trọng tâm nằm ở khâu nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu đối thủ. Lúc này bạn sẽ biết là bạn cần thúc đẩy mạnh từ khóa nào, ngân sách bao nhiêu là đủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

All in one