Khi điều hành một cửa hàng bán trực tuyến, các khoản bồi hoàn – Chargeback là điều khó có thể tránh khỏi. Theo dự đoán, năm 2023 chi phí trung bình cho mỗi khoản chargeback có thể lên đến $191 – đây là một khoản hoàn lại đáng lo ngại với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Mặc dù việc từ chối các khoản chargeback là không dễ nhưng có một vài cách để chủ doanh nghiệp có thể làm để giảm bớt khả năng hoàn lại của khách hàng ngay từ đầu. Hãy cùng BigM tìm hiểu các cách có thể giúp các doanh nghiệp thực hiện để chủ động và thận trọng trong các đơn đặt hạ để giảm thiểu khả năng Chargeback nhé!

1. CHARGEBACK KHÁC REFUND NHƯ THẾ NÀO?

Refund và chargeback là 2 thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau, trong các tình huống khách hàng không hài lòng và muốn trả hàng và lấy lại tiền.

Lý do để refund có thể là hàng hóa bị hư hỏng, chất lượng kém, hàng hóa sai, giao hàng trễ… Người bán có quyền từ chối lý do trả hàng. 

Giống như refund, chargeback cũng do khách hàng thực hiện. Thay vì liên hệ trực tiếp với người bán, khách hàng sẽ thông qua ngân hàng phát hành thẻ của họ để tranh chấp các khoản phí. Sau đó, ngân hàng sẽ trả tiền vào tài khoản của khách hàng trước khi liên hệ người bán.

CHARGEBACK KHÁC REFUND NHƯ THẾ NÀO

Cũng giống như refund truyền thống, bất kỳ lý do chính đáng nào cũng dẫn đến chargeback – bao gồm hàng hóa bị hư hỏng, trễ hạn hoặc kém chất lượng. Một nguyên nhân phổ biến khác là khi khách hàng không nhận ra một số khoản phí nhất định trên bảng sao kê thẻ tín dụng của họ. Hoặc với một số khách hàng xấu tính, chuyên chargeback để mua sản phẩm mà không phải trả tiền.

2. CÁCH GIẢM THIỂU CHARGEBACK CHO CỬA HÀNG CỦA BẠN

2.1. MÔ TẢ SẢN PHẨM CỦA BẠN CHI TIẾT VÀ CHÍNH XÁC

Bạn phải đảm bảo răng ngoài chuẩn SEO, hình ảnh đính kèm và các thông tin mô tả sản phẩm như kích thước, màu sắc, trọng lượng, công dụng, khả năng không tương thích nếu có,… phải đảm bảo chính xác và chi tiết nhất, không nên viết lan man quá nhiều cũng như thổi phồng công dụng của sản phẩm. Việc mô tả sản phẩm chính xác sẽ giúp khách hàng có ít khả năng chargeback nếu nhận đúng sản phẩm như mô tả.

2.2. ĐẢM BẢO CHÍNH SÁCH HOÀN TIỀN, TRẢ HÀNG HIỂN THỊ Ở NƠI KHÁCH HÀNG DỄ THẤY TRƯỚC KHI ĐẶT HÀNG

Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi biết về các chính sách hoàn tiền và trả hàng khi mua hàng lần đầu. Sau đó, khi họ muốn tả lại sản phẩm với bất cứ lý do gì, họ sẽ biết rằng họ có cách thức rõ ràng để được refund và (có khả năng) sẽ thử phương thức đó trước khi quyết định liên hệ ngân hàng để chargeback.

2.3. TẬP TRUNG VÀO CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

TẬP TRUNG VÀO CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Hãy đảm bảo thông tin liên hệ của cửa hàng của bạn dễ tìm hoặc luôn reply tin nhắn khách nhanh nhất. Nếu khách hàng có thể nói chuyện với một người trực tiếp và giải thích vấn đề của họ, họ có thể sẵn sàng đạt được thỏa thuận trước khi sử dụng chargeback.

Nếu khách hàng yêu cầu khác mà không có trong chính sách hoàn lại tiền của bạn. Hãy chú ý đến thái độ của họ dễ hay khó chịu. Dù sao đi nữa thì cũng nên refund để tránh phải đau đầu về khoản chargeback sau này.

2.4. THEO DÕI VIỆC TRẢ HÀNG VÀ HOÀN LẠI TIỀN KỊP THỜI

Một mối quan tâm lớn của khách hàng là khi refund sản phẩm cho cửa hàng online. Nhưng họ thường lo sợ rằng không bao giờ nhận lại được tiền. Để giảm bớt nỗi sợ hãi và tạo niềm tin cho khách hàng. Hãy thông báo cho khách hàng trong suốt quá trình trả lại hàng và ưu tiên các giao dịch được xử lý trước tiên để đảm bảo khách hàng nhận lại tiền càng sớm càng tốt.

3. CẢNH GIÁC THEO DÕI CÁC ĐƠN ĐẶT HÀNG ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG BẤT THƯỜNG

Cảnh giác sẽ khó hơn với chủ động để hạn chế các khoản chargeback. Tuy nhiên, một số khách hàng xấu sẽ lợi dụng chargeback để “mua hàng không phải trả tiền”. Vì vậy, bạn cần cẩn trọng theo dõi đơn đặt hàng của họ đối với các hoạt động khác thường liên quan đến khoản bồi hoàn.

Nhiều bộ xử lý thanh toán đã trở nên khá thông minh trong việc phát hiện gian lận, nhưng các doanh nghiệp có thể kết hợp thêm một lớp bảo vệ bằng cách đảm bảo mỗi giao dịch mua có vẻ hợp pháp trước khi thực hiện đơn đặt hàng. Dưới đây là một số cách các doanh nghiệp có thể cảnh giác theo dõi các đơn đặt hàng đối với hoạt động gian lận

CẢNH GIÁC THEO DÕI CÁC ĐƠN ĐẶT HÀNG ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG BẤT THƯỜNG

3.1. XEM VỊ TRÍ CỦA ĐỊA CHỈ IP CÓ KHỚP VỚI ĐỊA CHỈ TRÊN IP CỦA ĐƠN ĐẶT HÀNG HAY KHÔNG

Nếu đơn đặt hàng không phải từ một khách hàng đã biết, bạn nên kiểm tra vị trí của địa chỉ IP trên đơn đặt hàng thông qua dịch vụ miễn phí của bên thứ ba như NordVPN . Nếu không có vị trí nào được hiển thị, cá nhân có thể đang sử dụng proxy mở hoặc proxy ẩn danh để đặt hàng. Ngoài ra, nếu mã vùng của số điện thoại không khớp với mã được liên kết với IP, bạn có thể nên check lại lần 2.

3.2. KIỂM TRA TÊN MIỀN VÀ ĐỊA CHỈ EMAIL

Nếu bạn không quen thuộc với miền trong địa chỉ email nhất định của người dùng, bạn nên cố gắng điều hướng đến miền đó. Nếu miền không phân giải thành một trang web thực, thì bạn cũng có thể tra cứu miền đó trên WHO.IS để xem thời điểm đăng ký, nếu miền hiện đang hoạt động và thông tin liên hệ về đăng ký. Nếu địa chỉ có vẻ ở định dạng tên/ họ, bạn cũng có thể kiểm tra xem địa chỉ có khớp với tên trên đơn đặt hàng và thẻ trong hồ sơ của khách hàng hay không.

3.3. KIỂM TRA KỸ CÁC ĐỊA CHỈ

Địa chỉ thanh toán trên đơn đặt hàng đáng ngờ có giống với địa chỉ giao hàng không? nếu chúng không giống nhau, khoảng cách giữa địa chỉ thanh toán và giao hàng là bao nhiêu? Và thành phố/ tiểu bang của địa chỉ thanh toán có khớp với vị trí chung của địa chỉ IP không? Nếu bất cứ thứ gì trông có vẻ mờ ám, bạn có thể đã có một đơn đặt “xấu”

KIỂM TRA KỸ CÁC ĐỊA CHỈ

3.4. GIÁM SÁT HỆ THỐNG THANH TOÁN CỦA BẠN ĐỂ TÌM CÁC VẤN ĐỀ

Đôi khi, ngay cả những hệ thống thanh toán tốt nhất cũng có thể trục trặc hoặc gặp sự cố, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang giải quyết mọi vấn đề mà nhà cung cấp dịch vụ thanh toán của bạn có thể gặp phải. Bạn có thể xác định một khoản phí kép không cố ý, hoàn lại tiền và thông báo cho khách hàng càng nhanh, thì khả năng họ cố gắng khắc phục sự cố thông qua ngân hàng của họ càng ít.

3.5. THEO DÕI HOẠT ĐỘNG BẤT THƯỜNG

Đôi khi, chỉ đơn giản là bản chất của đơn đặt hàng có thể chỉ ra rằng nó có khả năng là một trường hợp gian lận. Để ý bất kỳ đơn đặt hàng nào có các thuộc tính bất thường, chẳng hạn như:

  • Người mua sắm đặt hàng số lượng lớn mà không cần ưu tiên về kích thước, màu sắc, kiểu dáng hoặc mẫu hàng hóa / dịch vụ
  • Số tiền giao dịch cao bất thường
  • Những người mua sắm hiện tại đột nhiên đặt hàng một lượng hàng hóa/ dịch vụ đáng kể
  • Khách hàng đơn lẻ cung cấp nhiều thẻ để bao gồm một đơn đặt hàng hoặc một nhóm đơn đặt hàng
  • Những người mua sắm đặt hàng nhiều lần trong một ngày nhất định
  • Nhiều lần thử giao dịch nhưng không thành công ở lần thử đầu tiên

Đây có thể là các giao dịch hợp pháp, nhưng cũng có thể là gian lận. Theo dõi hành vi này, cũng như có các biện pháp bảo vệ bổ sung như xác minh địa chỉ (AVS), yêu cầu mã CVC và thêm các kiểm soát vận tốc có thể giúp ngăn chặn các khoản chargeback.

 ______________________

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

All in one