Thật buồn khi hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam thắc mắc phải những rủi ro khi bán hàng trên Amazon một cách không đáng có. Sự xuất hiện của Amazon tại Việt Nam đã chấm dứt các ngành kinh doanh nhanh chóng bắt tay vào kinh doanh ngay lập tức. Tuy nhiên, do hình thức bán hàng trực tuyến lại khác với đường kinh doanh truyền thống nên họ loay hoay mãi trong quá trình chuyển hướng kinh doanh. Dưới đây AlpGood sẽ cho Quý doanh nghiệp thấy được những sai phạm và rủi ro mà hầu hết các doanh nghiệp đều dễ dàng rút lui nhất khi đi vào thực tế bán hàng trên Amazon để cùng nhau đưa ra giải pháp tối ưu.
1. Những sai lầm của doanh nghiệp dẫn đến rủi ro khi bán hàng trên Amazon
Đa phần, các doanh nghiệp ngay khi thấy Amazon có tiềm năng liền đầu tư tiền bạc và thời gian vào trang thương mại điện tử này và bỏ qua giai đoạn tìm kiếm, nghiên cứu về cách thức kinh doanh hiệu quả trên Amazon. Điều này vô tình dẫn đến việc thắc mắc phải những sai lầm không mong muốn và khó giải quyết của doanh nghiệp. Những sai lầm bán hàng trên Amazon của các doanh nghiệp Việt Nam hay thắc mắc phải được kể đến dưới đây:
1.1. Thiếu kinh phí duy trì tài khoản bán hàng trên Amazon
Phí duy trì tài khoản là một trong những khoản phí cơ bản mà người bán phải trả khi bán hàng trên Amazon.
- Với tài khoản chuyên nghiệp, người bán phải trả $39,99/tháng.
- Tài khoản cá nhân tuy không trả phí hàng tháng nhưng sẽ phải trả $0,99 cho mỗi đơn vị hàng bán ra.
Bên cạnh đó, người bán còn phải trả khoản phí lưu kho khi hàng của bạn có mặt ở kho Amazon ngay ở những tuần đầu tiên (khác với nửa năm trước, lúc đó hàng hóa đưa vào kho Amazon sẽ được tính phí lưu kho nếu quá 6 tháng). Ngoài ra, người bán còn phải trả các khoản phí khác như FBA, phí chạy quảng cáo,…
Nhiều doanh nghiệp của chúng ta thường không hiểu kỹ những khoản phí này khi thực tế bán hàng trên Amazon dẫn đến nhiều hệ lụy. Một trong số đó chính là thiếu kinh phí để duy trì tài khoản và không có phí chạy Quảng cáo trên Amazon. Cũng từ đó, việc kinh doanh không mang lại hiệu quả cũng như lợi nhuận cho người bán.
1.2. Không nghiên cứu từ khóa
Một trong những yếu tố quyết định sự thất bại khi kinh doanh trên Amazon đó chính là “từ khóa”. Trước khi tạo trang bán hàng, liệt kê sản phẩm, người bán cần nghiên cứu kỹ bộ từ khóa sẽ sử dụng. Bởi vì, bộ từ khóa này sẽ xuất hiện xuyên suốt trong quá trình kinh doanh của bạn từ khâu tạo trang bán hàng, chạy quảng cáo để đưa sản phẩm lên top,… Khách hàng trên Amazon cũng tìm kiếm sản phẩm chủ yếu bằng từ key. Thế nên, nếu người bán làm từ khóa sài gòn sẽ dẫn đến việc kinh doanh kém hiệu quả.
1.3. Danh sách không hoàn chỉnh
Danh sách là một trong những yếu tố quyết định đến thứ hạng của bạn. Vì vậy, nếu niêm yết không hoàn chỉnh hoặc thiếu sót sẽ khó bán được sản phẩm. Những lỗi thường gặp phải khi lập danh sách của người bán chính là:
- Tiêu đề bao gồm các từ khóa bị cấm.
- List into sai Category.
- Không sử dụng các ký hiệu đặc biệt ($*!$).
- Tiêu đề được viết hoa toàn bộ.
- Sử dụng mã HTLM.
- Sai size of Amazon image.
- Mô tả sản phẩm không đúng.
1.4. Không chăm sóc khách hàng
Qúa trình chăm sóc khách hàng sau khi đã bán sản phẩm khá quan trọng nhưng thường bị người bán bỏ qua. Thông qua công việc chăm sóc khách hàng, người bán sẽ nắm bắt được mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm cũng như những điểm cần phát huy và phục hồi ở sản phẩm của mình. Đồng thời, nó còn giúp tạo sự thoải mái và trở lại cho khách hàng vào những lần mua sau.
1.5. Quảng cáo cho doanh số
Nhiều người tưởng tượng việc quảng cáo sẽ giúp tăng doanh số và đưa sản phẩm lên hàng đầu. Thực tế chứng minh không phải lúc nào quảng cáo trên Amazon cũng mang lại hiệu quả như mong muốn. Ngoài chí, doanh nghiệp còn có thể tốn khá nhiều tiền cho việc chạy Ads nhưng không bán được sản phẩm và sản phẩm cũng không được xếp hạng để lên top.
Người bán cần nghĩ cách tạo ra lượng bán tự nhiên thay vì chỉ chăm chăm chạy quảng cáo. Bởi vì, chính sale tự nhiên chính là “chìa khóa” đưa sản phẩm lên top và được nhiều khách hàng biết đến.
2. Những rủi ro khi bán hàng trên Amazon mà doanh nghiệp thường thắc mắc phải không
Tính đến thời điểm hiện tại, Amazon là môi trường lý tưởng để kinh doanh trực tuyến do nó mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cái gì cũng có tính hai mặt của nó, bên cạnh các cơ hội thì cũng không ít rủi ro mà doanh nghiệp sẽ phải gặp khi bán hàng trên Amazon. Trong khuôn khổ bài viết này, Onbrand sẽ liệt kê những rủi ro phổ biến, dễ xảy ra nhất mà doanh nghiệp nào cũng có thể thắc mắc trong quá trình kinh doanh tại Amazon.
2.1. Chất lượng sản phẩm không đúng như cam kết
Amazon rất coi trọng tính chân thực của sản phẩm. Nếu như sản phẩm bạn liệt kê và mô tả trên Amazon không giống với hàng thực tế trong kho thì khi có khiếu nại từ khách hàng tài khoản của người bán có thể sẽ bị khóa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp mà còn khá rắc rối trong khâu khôi phục tài khoản. Bởi lẽ, thông thường các tài khoản đã bị khóa thì sẽ không được phép mở lại.
2.2. Discipt money
Mọi hình thức thanh toán trên Amazon đều phải thông qua ví điện tử như Payoneer , Hyperwallet. Nhiều lúc, chúng tôi chọn cấu hình chuyển đổi tài khoản trước và điều này làm cho sự cố xảy ra. Bạn có thể bị nhà cung cấp tước tiền. Do đó, hãy chọn hình thức thanh toán an toàn và có sự đảm bảo từ Amazon để hạn chế rủi ro.
2.3. Bản quyền
Nhiều sản phẩm trên Amazon đã được đăng ký bản quyền (Nhãn hiệu). Nếu doanh nghiệp không kiểm tra kỹ trước khi kinh doanh hoặc vô tình xác định phải có bản quyền thì có thể người bán sẽ bị cấm bán trong 1 thời gian, nghiêm trọng hơn là tài khoản bán hàng sẽ bị khóa.
2.4. Bán sản phẩm theo xu hướng
Có nhiều người bán sản phẩm theo mùa vụ, theo xu hướng. Thường thì nó sẽ tạo ra lợi nhuận trong thời gian ngắn. Sau khi xu hướng đi đồng nghĩa với việc làm sản phẩm của doanh nghiệp không thể bán được nữa. Điều này dẫn đến tình trạng hàng tồn, hết hạn vẫn nằm trong kho Amazon và người bán vẫn phải trả phí lưu kho tốn kém. Vì vậy, doanh nghiệp trước khi kinh doanh cần cân nhắc thật kỹ về vấn đề này để tránh những tổn thất có thể xảy ra.
2.5. Bị HiJack
Rất nhiều mặt hàng trên Amazon gặp phải trạng thái HiJack. Tình trạng này chính là doanh nghiệp không đăng ký bảo hộ (Nhãn hiệu) cho sản phẩm trên Amazon. Một khi sản phẩm của doanh nghiệp bán chạy, những người bán khác thấy liền “nhảy” vào bán. Điều này làm cho doanh thu của doanh nghiệp sẽ giảm. Không chỉ vậy, nhiều người bán khác còn bán hàng giả, hàng kém chất lượng làm hạ uy tín sản phẩm và tài khoản của bạn. Đồng thời, sản phẩm ASIN cũng sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng, thậm chí chí là cấm bán khi có khiếu nại từ người mua hàng.
2.6. Key account
Khóa tài khoản có thể là điều tồi tệ nhất đối với người bán khi kinh doanh trên Amazon. Nếu tài khoản bị khóa thì đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng hóa ở kho Amazon của doanh nghiệp không thể thu hồi. Hoặc, nếu có thể thu hồi thì rất thấp và ít. Tất nhiên, người bán cũng không thể mở lại tài khoản đã đăng ký với Amazon một lần nào nữa. Điều này có thể hiểu đơn giản là bạn bị “phá sản” hoàn toàn trên Amazon. Kinh doanh không thể tránh khỏi những sai lầm và rủi ro. Tuy nhiên, nếu chúng ta hiểu rõ về bản chất của công việc kinh doanh cũng như có những bước nghiên cứu, chuẩn bị kỹ năng từ trước thì những rủi ro khi bán hàng trên Amazon sẽ bị hạn chế ở mức tối đa.
Thông tin liên hệ:
- Fanpage: https://www.facebook.com/alpgood.vn/
- Hotline: 024 62901886
- Email: support@alpgood.com