FBA và FBM là hai thuật ngữ thường được nhắc tới khi bạn bắt đầu tìm hiểu về bán hàng trên Amazon. Vậy FBA và FBM là gì? Hai phương pháp này có điểm gì giống và khác nhau? Đâu là lựa chọn phù hợp cho người bán cá nhân, bán hàng chuyên nghiệp, newbie? Hãy cùng AlpGood tìm hiểu nhé!

1. FBA và FBM trên Amazon là gì?

FBA – Fulfillment by Amazon

FBA là thuật ngữ thương mại điện tử dùng để chỉ quá trình hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon. Khi kích hoạt phương thức bán FBA, công việc của người bán trở lên đơn giản hơn rất nhiều. Người bán chỉ cần gửi sản phẩm bán đến các kho của Amazon (FC) và sau khi có đơn đặt hàng, Amazon sẽ thay người bán đóng gói và vận chuyển đến tận tay khách hàng.

Xem chi tiết hơn về FBA tại đây: Tìm hiểu về FBA là gì? Những kiến thức cơ bản về bán hàng trên Amazon FBA

FBM – Fulfillment by Merchant

FBM là thuật ngữ thương mại điện tử chỉ hình thức người bán tự quản lý công việc bán hàng của mình trên Amazon. Giống với các cách bán hàng bằng các sàn thương mại điện tử trong nước như Shopee, Tiki, Lazada,.. người bán tự đăng tải sản phẩm. Sau khi có đơn đặt hàng, người bán tự đóng gói và vận chuyển, hoặc thuê đơn vị vận chuyển đển gửi hàng đến người mua.

Hình thức này đòi hỏi người bán tự chủ hoàn toàn với công việc kinh doanh của mình, Amazon chỉ cung cấp gian hàng trực tuyến.

2. Ưu điểm, nhược điểm của FBA và FBM đối với người bán Việt Nam trên Amazon

FBA

Ưu điểm

  • Được ưu tiên Buy Box

Các sản phẩm được bán với hình thức Fulfillment by Amazon có cơ hội chiến thắng Buy Box cao hơn nhiều vì FBA vận chuyển nhanh hơn và nhận được sự hài lòng từ khách hàng. Phần lớn khách hàng của Amazon đều nhấp vào Buy Box.

Điều này giúp sản phẩm của người bán tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng và như một cách thức marketing tự động hỗ trợ người bán.

  • Giảm bớt gánh nặng take-care đơn hàng

Amazon sẽ thay người bán vận chuyển và chăm sóc khách hàng giúp tiết kiệm thời gian. Mọi công đoạn kể từ khi khách hàng ấn nút đặt mua sẽ được Amazon tiếp nhận thay người bán. Người bán chỉ việc chốt đơn hàng mọi khâu còn lại đã có Amazon giải quyết.

Người bán FBA sẽ có thêm nhiều thời gian dành cho công tác quản lý và nghiên cứu các chiến lực xúc tiến hoặc marketing. Từ đó giúp công việc kinh doanh trở nên chuyên nghiệp hơn.

  • Đơn hành được vận chuyển đảm bảo, nhanh chóng giúp tối đa hóa lợi ích khách hàng – cơ hội trở thành Super Saver và Amazon Prime

Với đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp cùng lượng mật độ kho bãi lớn và rộng khắp, Amazon luôn “ở gần” với khách hàng của mình.

Tiếp cận nguồn khách hàng Amazon Prime khổng lồ với 150 triệu người, trong đó có 65% người tiêu dùng Mỹ. Đây là tập khách hàng được Amazon áp dụng hình thức vận chuyển miễn phí trong vòng hai ngày sau khi đặt hàng. Các khách hàng còn lại có thể sử dụng hình thức giao hàng miễn phí (không tính thời gian). Nghĩa là khi người bán đăng tải các sản phẩm của mình cùng với dịch vụ FBA kèm theo, các sản phẩm của bạn cũng sẽ được miễn phí vận chuyển, đây là một hình thức kích cầu tiêu dùng cực kỳ hiệu quả.

  • Kết nối Multi-Channel Fulfillment – hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon ngay khi bán ở những kênh bán khác ngoài Amazon

Amazon MCF là một trong những lựa chọn FBA cho người bán. Khi hàng hóa của bạn được lưu trữ tại kho của Amazon, nhưng thực hiện bán trên các kênh bán khác thì Amazon vẫn hỗ trợ hoàn thiện đơn hàng. Tuy nhiên thời gian vận chuyển có thể lâu và tốn nhiều phí hơn. Nhưng đây vẫn được xem là một gói dịch vụ FBA hữu ích mà người bán có thể sử dụng.

Nhược điểm

  • Thời gian gửi hàng có thể bị kéo dài hơn

Vì Amazon chưa có trung tâm hoàn thiện đơn hàng tại Việt Nam nên người bán phải chịu trách nhiệm chuyển hàng từ Việt Nam đến kho Amazon. Đây là vấn đề khó khăn nhất mà người bán phải đối mặt khi dùng FBA. Những rủi ro về gửi hàng có thể gặp phải như thời gian lâu làm giảm chất lượng sản phẩm, những đơn vị logistic không uy tín,…

  • Tiêu chuẩn nhập kho và lưu kho tại Amazon đối với hàng hóa khá khắt khe

Hàng hóa nhập kho Amazon đòi hỏi các sản phẩm phải được đóng gói cẩn thận theo tiêu chuẩn của Amazon, nhãn mác và bao bì đầy đủ. Nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn nhập kho thì khả năng cao hàng hóa sẽ bị trả về, gây thêm phí tổn đối với người bán.

Người bán có thể sử dụng dịch vụ dán nhãn (có trả phí) của Amazon hoặc thuê ngoài các đơn vị Logistic chuyên nghiệp để giảm bớt rủi ro.

  • Nhiều chi phí phát sinh

Những sai lệch trong tính toán của người bán về thời gian và khối lượng hàng lưu kho sẽ dẫn đến nhiều chi phí phát sinh và làm giảm hiệu quả của quá trình kinh doanh.

Xem thêm: Phí cho đơn đặt hàng và xử lý FBA

  • Amazon can thiệp sâu vào quá trình kinh doanh

Hàng hóa khi đã nhập kho Amazon thì người bán hầu như không có cơ hội được kiểm tra các sản phẩm của mình, và việc theo dõi các sản phẩm cũng trở nên khó khăn hơn.

FBM

Ưu điểm

  • Tự chủ và tự do trong kinh doanh

Người bán quản lý hoàn toàn quá trình kinh doanh và xây dựng thương hiệu một cách độc lập. Trong khi việc sử dụng FBA có thể gây ra sự nhầm lẫn của khách hàng do các đóng gói đều mang nhãn của Amazon, làm giảm tiếp xúc và nhận diện thương hiệu.

Bên cạnh đó, người bán có thể thoải mái mở rộng kinh doanh mà không phải chịu thêm phí trả cho Amazon.

  • Lợi nhuận tốt hơn nhờ tránh được các phí tổn phát sinh từ Amazon.
  • Thủ tục đăng ký đơn giản.

Thay vì phải đối mặt với các tiêu chuẩn của FBA thì FBM giúp người bán giảm bớt lo lắng rằng liệu hàng hóa của mình có bị kho lưu trữ của Amazon trả lại hay không. Bên cạnh đó, một số bang ở Mỹ còn miễn thuế bán hàng, bạn có tận dụng điều này để tiết kiệm chi phí cho mình.

Nhược điểm

  • Phải đảm nhận công việc đóng gói và vận chuyển cùng lúc với quá trình kinh doanh

Vấn đề này khá phức tạp vì người bán ở Việt Nam và khách hàng thì ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nếu có đơn hàng, đóng gói và vận chuyển đến tay khách hàng tốn khá nhiều thời gian chưa kể chi phí và thủ tục giấy tờ khá phức tạp.

  • Đánh đổi thời gian giao hàng và chi phí kho bãi

Việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang nước ngoài mất nhiều thời gian và không kém thủ tục xuất khẩu.

Người bán phải tự xây dựng kho bãi để lưu trữ hàng hóa của mình.

3. Đánh giá lựa chọn FBA và FBM cho từng loại hình kinh doanh của người Việt trên Amazon

Đối với người bán là doanh nghiệp lớn

Nếu doanh nghiệp của bạn đã lớn mạnh, nguồn vốn dồi dào, gia nhập thị trường Amazon với mục đích tăng doanh số, mở rộng thị phần sẽ phù hợp với hình thức FBA. Những doanh nghiệp đủ lớn có thể đáp ứng được các yêu cầu của Amazon thì đây sẽ là cơ hội hợp tác phát triển trong tương lai.

Đối với người bán nhỏ lẻ

Với mục đích tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận, đồng thời lượng cung sản phẩm không quá lớn thì người bán nên sử dụng hình thức FBM.

Đối với doanh nghiệp độc quyền, phát triển thương hiệu

Nên sử dụng FBM để tự chủ trong quá trình kinh doanh và quản lý thương hiệu.

Các mặt hàng quá khổ

Nên dùng FBM để giảm thiểu chi phí phát sinh từ Amazon.

______________________

Tham gia group Bán Sao Nhanh Giàu? -Tư duy bán hàng 4.0

Theo dõi Fanpage: AlpGood.vn – Nền tảng quản lý và bán hàng trên Amazon đơn giản hóa và hiệu quả cho người dùng                                                                          và AlpGood.us – Simple and effective Amazon sales and management platform for users

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

All in one